Du lịch sinh thái liệu có giúp tâm trạng của bạn tốt lên, công việc tốt hơn !?

Hiện nay du lịch sinh thái đang ngày càng phát triển. Chắc hẳn chúng ta ai cũng đã từng nghe qua loại hình du lịch này rồi. Vậy du lịch sinh thái là gì? Chúng có đặc điểm, đặc trưng cơ bản ra sao. Hãy cùng Khóa Luận Tốt Nghiệp tìm hiểu thông tin chi tiết hơn nhé.

1. Khái niệm du lịch sinh thái là gì?

Du lịch sinh thái là loại hình du lịch dựa vào thiên nhiên và những văn hóa của bản địa gắn liền với giáo dục môi trường, có đóng góp giúp bảo tồn cũng như phát triển bền vững với sự tham gia vô cùng tích cực của cộng đồng địa phương. 

Du lịch sinh thái được xem là một mô hình du lịch mang tính trách nhiệm với môi trường tại các khu thiên nhiên vẫn đang còn hoang sơ. 

Mục đích của loại hình du lịch này là thưởng ngoạn thiên nhiên và mang những giá trị văn hóa kèm theo của quá khứ và hiện tại. Nhằm thúc đẩy về các công tác bảo tồn, ít tác động tiêu cực tới môi trường và tạo ra những ảnh hưởng tích cực liên quan tới kinh tế – xã hội cho cộng đồng địa phương.

2. Đặc điểm của du lịch sinh thái

Sau khi đã tìm hiểu được về khái niệm du lịch sinh thái là gì bạn hãy tìm hiểu về đặc điểm của du lịch sinh thái để có thể hiểu rõ hơn về loại hình du lịch này. Du lịch sinh thái bao gồm những đặc điểm cơ bản sau:

  • Giúp thỏa mãn về nhu cầu trải nghiệm cảnh quan thiên nhiên đối với du khách

Khi du khách tham quan khu du lịch sinh thái sẽ có mong muốn được trải nghiệm về cảnh thiên nhiên mang vẻ hoang sơ, với hệ sinh thái vô cùng phong phú và có nét văn hóa bản địa. Tại đây du khách sẽ được hòa mình vào môi trường tự nhiên và khám phá nền văn hóa của người dân nơi đây.

 

  • Có nhiều trò chơi dân gian vô cùng hấp dẫn

Các khu du lịch sinh thái thường có đặc điểm là thoáng mát, gần gũi với tự nhiên. Vì vậy nhiều đơn vị lữ hành đã thiết kế ra các trò chơi dân gian vô cùng hấp dẫn nhằm mang tới cảm giác thân thiện, gần gũi và thư giãn cho du khách.

  • Loại hình du lịch thân thiện và rất gần gũi với thiên nhiên

Đối với loại hình du lịch sinh thái, thiên nhiên mang tới vai trò vô cùng quan trọng. Khi tham quan loại hình này du khách sẽ có cơ hội tìm hiểu nhiều về thiên nhiên, cây cỏ, sông nước,…

  • Chi phí dành cho các tour du lịch sinh thái phải chăng

Xét về giá thành mà những gì khu du lịch sinh thái mang lại được đánh giá là tương đối rẻ, phù hợp cho rất nhiều du khách có thể tham quan và trải nghiệm.

  • Giúp hỗ trợ về bảo tồn hệ sinh thái

Đây được đánh giá là một đặc điểm khác biệt và nổi bật của du lịch sinh thái so với những loại hình du lịch khác. Tại du lịch sinh thái, hình thức, địa điểm và mức độ dành cho các hoạt động du lịch được quản lý cho sự bền vững của cả hệ sinh thái.

  • Hỗ trợ cho việc phát triển cộng đồng địa phương

Loại hình du lịch sinh thái mang tới vai trò cải thiện đời sống tốt nhất góp phần tăng thêm những lợi ích cho cộng đồng địa phương cũng như môi trường của khu vực đó.

3. Các hệ sinh thái đặc trưng ở Việt Nam

Hệ sinh thái san hô:  đa dạng về chủng loại, tương đương với các khu vực giàu san hô khác ở Tây Thái Bình Dương, trong đó ở khu vực ven bờ phía Bắc có 95 loài, ở khu vực ven bờ phía Nam có 255 loài.

Hệ sinh thái đất ngập nước: mỗi vùng sẽ có những đặc thù riêng, nổi trội hơn cả là hệ sinh thái ngập mặn ven biển trải dài dọc bờ biển từ Móng Cái ở Quảng Ninh đến Mũi Nai ở Kiên Giang. Trong các hệ sinh thái ngập mặn thì hệ sinh thái rừng ngập mặn đồng bằng châu thổ sông Cửu Long nuôi dưỡng một số lớn các loài chim. Một dạng hệ sinh thái đất ngập nước tiêu biểu khác là các đầm lầy nội địa hoặc đầm phá ven bờ, như hệ sinh thái rừng tràm U Minh, tứ giác Long Xuyên.

Hệ sinh thái vùng cát ven biển: tập trung chủ yếu ở các vùng ven biển miền Trung. Các nhóm hệ sinh thái cát hình thành trên các loại cát khác nhau: hệ sinh thái vùng cồn cát trắng vàng, hệ sinh thái vùng đất cát biển và hệ sinh thái vùng đất cát đỏ. Đặc biệt hơn cả là khối cát đỏ ở Tây Bắc Phan Thiết với các cồn di động vừa tạo sức hút lớn với du khách tham quan, vừa có thể phục vụ sản xuất nông nghiệp như trồng hoa màu, dưa hấu, đào lộn hột…

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on tumblr
Tumblr

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bình yên chùa Long Sơn

Bình yên chùa Long Sơn

Giữa thành phố Nha Trang sầm uất bỗng xuất hiện một không gian gian riêng mở ra yên bình dưới chân núi Trại Thủy (phường Phương Sơn), nơi xuất hiện ngôi chùa Long Sơn hơn trăm năm tuổi. Chùa còn được gọi là chùa Phật Trắng hoặc Đăng Long tự. Đây là điểm đến lựa chọn hành hương,

Đọc tiếp »
Hồ Khởn – Điểm du lịch sinh thái ở Tuyên Quang

Hồ Khởn – Điểm phượt sinh vật cảnh ở Tuyên Quang

Du khách hàng đến với Hàm Yên, ngoài những danh thắng đẹp và tiệc tùng, lễ hội lạ mắt đậm đà bản sắc dân tộc, khách nước ngoài còn hoàn toàn có thể chọn hồ Khởn làm điểm phượt sinh vật cảnh. Hồ Khởn thuộc địa phận xã Thái Sơn (Hàm Yên), cách trung tâm

Đọc tiếp »