Khuê Văn Các – Biểu tượng của Thủ đô nghìn năm văn hiến

Khuê Văn Các - Biểu tượng của Thủ đô nghìn năm văn hiến

Theo dự thảo Luật thủ đô được trải qua trong kì họp thứ 4 Quốc hội khóa XIII ngày 21/12/2012, Khuê Văn Các tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám đã  được chọn làm mẫu của thủ đô thủ đô. Khuê Văn Các (Gác văn sao Khuê) là một biểu trưng cho truyền thống lịch sử hiếu học của nhân dân ta.

Khuê Văn Các là công trình xây dựng nổi tiếng tôn vinh học vấn, văn chương thơ phú lại được xây dựng nhờ công của một vị quan võ – Tổng trấn Bắc thành Nguyễn Văn Thành vào năm 1805 dưới triều Nguyễn.

 

Khuê Văn Các xuất hiện kiến trúc dạng cổ lầu, tầng gác trên là những kết cấu được làm bằng gỗ, bốn góc xuất hiện hàng lan can được làm bằng gỗ tiện, mái ngói được nâng bởi những giá gỗ đơn giản và giản dị, vững chãi mà thanh thoát. Bốn mặt bịt ván gỗ, mỗi mặt đều làm một cửa tròn xuất hiện những thanh gỗ chống tỏa ra bốn phía. Cửa và thanh gỗ chống tượng trưng cho sao Khuê và những tia sáng của sao. Mé trên sát mái phía cửa ngoài vào treo một biển sơn son thiếp vàng 3 chữ Khuê văn các. Mỗi mặt tường gỗ đều chạm một đôi câu đối chữ Hán thiếp vàng rất xuất hiện ý nghĩa. 

 

Khuê Văn Các không phải là một công trình xây dựng của riêng Việt Nam mới xuất hiện mà Khuê Văn Các cũng xuất hiện tại một vài nước châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… Tuy nhiên, tại thủ đô, Khuê Văn Các vẫn mang những nét riêng không liên quan gì đến nhau mang ý nghĩa của Việt Nam, nhỏ nhắn, đơn giản và giản dị tạo ra sự thân thiết của công trình xây dựng kiến trúc này.

 

Khuê Văn Các – mẫu thể hiện tầm nhìn về giáo dục và mang đậm tinh thần khuyến học của tổ quốc xứng danh là công trình xây dựng văn hóa truyền thống mẫu đất Thăng Long nghìn năm văn hiến./.

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on tumblr
Tumblr

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bình yên chùa Long Sơn

Bình yên chùa Long Sơn

Giữa thành phố Nha Trang sầm uất bỗng xuất hiện một không gian gian riêng mở ra yên bình dưới chân núi Trại Thủy (phường Phương Sơn), nơi xuất hiện ngôi chùa Long Sơn hơn trăm năm tuổi. Chùa còn được gọi là chùa Phật Trắng hoặc Đăng Long tự. Đây là điểm đến lựa chọn hành hương,

Đọc tiếp »
Hồ Khởn – Điểm du lịch sinh thái ở Tuyên Quang

Hồ Khởn – Điểm phượt sinh vật cảnh ở Tuyên Quang

Du khách hàng đến với Hàm Yên, ngoài những danh thắng đẹp và tiệc tùng, lễ hội lạ mắt đậm đà bản sắc dân tộc, khách nước ngoài còn hoàn toàn có thể chọn hồ Khởn làm điểm phượt sinh vật cảnh. Hồ Khởn thuộc địa phận xã Thái Sơn (Hàm Yên), cách trung tâm

Đọc tiếp »