Về thăm di tích Tân Trào – nơi cội nguồn cách mạng dân tộc

Về thăm di tích Tân Trào - nơi cội nguồn cách mạng dân tộc

Trong những ngày tháng Tám lịch sử hào hùng, theo chân từng đoàn khách nước ngoài về nguồn Cửa Hàng chúng tôi về viếng thăm Khu di tích vương quốc đặc trưng Tân Trào thuộc xã Tân Trào, huyện Sơn Dương (Tuyên Quang).


Nghe ra mắt lịch sử hào hùng tại lán Nà Nưa. (Nguồn: thainguyen.edu.vn)

Đã 70 năm Tính từ lúc ngày thu năm 1945, nhưng Tân Trào vẫn tồn tại vẹn nguyên những lợi ích lịch sử hào hùng, khách nước ngoài về Tân Trào được sống trong không khí hào hùng, được nghe những mẩu truyện về “ông Ké” và trong thời gian tháng không thể nào quên của lịch sử hào hùng cách mạng Việt Nam.

Chiến trung tâm cách mạng Tân Trào toạ lạc độc đắc về mặt quân sự, chính vì thế tháng Tám năm 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn ở đây để xây dựng Thủ đô trung tâm giải phóng.

Máy bộ Chính phủ xuất hiện 15 Bộ, trừ Bộ Quốc phòng đóng ở Định Hóa (Thái Nguyên), 14 Bộ còn sót lại gồm: Nội vụ, Ngoại giao, Công an, Ngoại thương, Kinh tế, Nội thương, Lao động, Giao thông, Canh nông, Y tế, Trung tâm tài chính, Tư pháp, Giáo dục, Thương binh Xã hội và một trong những cơ quan khác ví như: Ban Thường trực Quốc hội, Nha Lâm chính, Mậu dịch quốc doanh Trung ương, Cục tàng trữ, Ban cơ yếu, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam… đều đóng tại đây.

Thủ đô trung tâm giải phóng đã đóng vai trò vô cùng to lớn vào thành công xuất sắc của cách mạng tháng Tám, là trung tâm chỉ huy Tổng khởi nghĩa và giành chính quyền trực thuộc trên phạm vi toàn quốc.

Hàng năm, xuất hiện rất nhiều khách du lịch đến với Khu di tích lịch sử vương quốc đặc trưng Tân Trào như một hành trình về nguồn. Quan trọng, trong đợt kỷ niệm 70 năm Quốc dân đại hội Tân Trào, 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Khu di tích lịch sử đón hàng trăm lượt người tới từ mọi miền tổ quốc về thăm quan.

Với họ, hành trình về với Khu di tích vương quốc đặc trưng Tân Trào là một về với cội nguồn, được sống lại không khí hào hùng, sục sôi của cách mạng, được nghe những mẩu truyện giản dị về Bác và trong thời gian tháng khó khăn không thể nào quên của lịch sử hào hùng cách mạng Việt Nam.

Du khách hàng khi về với Khu di tích lịch sử hào hùng Tân Trào đều thấy bồi hồi, xúc động, nhiều người không cầm được nước mắt lúc nghe đến những mẩu truyện về Bác, về những vất vả của thời kỳ đầu kháng chiến, về những ý chí của quân và dân ta với mong ước hòa bình, song lập.

Ông Lê Minh Cần, nguyên Giảng viên Trường ĐH Giao thông Vận tải đường bộ Hà Nội Thủ Đô xúc động nói rằng: “Tôi cảm thấy hạnh phúc khi được trở về với cội nguồn cách mạng Việt Nam . Tới đây, tôi cảm nhận được sự hi sinh to lớn của các thế hệ đi trước để chúng tôi có cuộc sống hòa bình như ngày hôm nay.”

Trong số những đoàn khách hàng về thăm Khu di tích, xuất hiện những người dân lần trước tiên tới đây, cũng luôn có những người dân đã tới vài lần. Chị Nguyễn Thu Hường, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh cho biết thêm đấy là lần thứ ba chị đến Tân Trào, nhưng cảm xúc vẫn tồn tại vẹn nguyên như ngày đầu. Quan trọng, khi về đây, sau thời điểm được nghe những mẩu truyện giản dị về Bác, về sự việc khó khăn của quân và dân trong cuộc cách mạng tháng Tám lịch sử hào hùng chị đã về kể cho con và các cháu ở quê nhà như một lời nhắc nhở về đức tính nhã nhặn, giản dị của Bác, về đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Trải qua 70 năm, dấu vết thời hạn đã hằn sâu lên những di tích ở đây, nhưng bóng hình của thuở nào hào hùng thì vẫn luôn hiện hữu trong từng nếp nhà, từng tán cây, ngọn cỏ.

Chúng tôi gặp các các bạn trẻ đang ngồi bên căn lán Nà Nưa say sưa nghe những mẩu truyện về Bác Hồ, về “Ông cụ mắt sáng ngời/ Áo nâu túi vải đẹp tươi lạ thường…”

Em Trần Hoàng Lâm, sinh viên Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐH Quốc gia Hà Nội Thủ Đô bộc bạch: “Trước đây, em chỉ biết lán Nà Nưa, đình Hồng Thái hay Cây đa Tân Trào qua những trang sách, thước phim. Nhưng năm nay, khi về Tân Trào, được tận mắt chứng kiến nơi Bác Hồ làm việc, nghe những câu chuyện về Bác chúng em càng thấy tự hào và sẽ quyết tâm học tập thật tốt để phục vụ quê hương đất nước.”

Về Tân Trào là về với chiếc rốn của cách mạng Việt Nam. Tân Trào không những xuất hiện Cây đa lịch sử hào hùng, mái đình Hồng Thái, lán Nà Nưa… mà còn phải chứa đầy những dấu tích cách mạng về “cuộc đổi đời kỳ vĩ” trong tiến trình lịch sử hào hùng giang sơn, mở đường mang dân tộc Việt Nam vào kỷ nguyên mới mang tên độc lập-tự do.

Đó cũng là nguyên nhân mà Khu di tích vương quốc đặc trưng Tân Trào mãi mãi không khi nào phai nhòa trong tâm trí của mọi thế hệ người Việt./.

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on tumblr
Tumblr

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bình yên chùa Long Sơn

Bình yên chùa Long Sơn

Giữa thành phố Nha Trang sầm uất bỗng xuất hiện một không gian gian riêng mở ra yên bình dưới chân núi Trại Thủy (phường Phương Sơn), nơi xuất hiện ngôi chùa Long Sơn hơn trăm năm tuổi. Chùa còn được gọi là chùa Phật Trắng hoặc Đăng Long tự. Đây là điểm đến lựa chọn hành hương,

Đọc tiếp »
Hồ Khởn – Điểm du lịch sinh thái ở Tuyên Quang

Hồ Khởn – Điểm phượt sinh vật cảnh ở Tuyên Quang

Du khách hàng đến với Hàm Yên, ngoài những danh thắng đẹp và tiệc tùng, lễ hội lạ mắt đậm đà bản sắc dân tộc, khách nước ngoài còn hoàn toàn có thể chọn hồ Khởn làm điểm phượt sinh vật cảnh. Hồ Khởn thuộc địa phận xã Thái Sơn (Hàm Yên), cách trung tâm

Đọc tiếp »